Mười lăm trăng quả thật tròn

muoilamtrangquathattron

CON ĐƯỜNG NGẮN NHẤT ĐẾN VỚI NGƯỜI
“trực chỉ nhân tâm”, thiền sư Bồ Đề Đạt Ma

(Ghi chép của Hoàng Kim)

“Mười lăm trăng quả thật tròn / Anh hùng thời vận hãy còn gian nan / Đêm trăng nhát cuốc xới vàng / Trăng dòm, ta hẹn trăng càng dòm thêm / Đất vàng, vàng ánh trăng đêm / Đêm khuya ta với nàng quên nhọc nhằn” (Cuốc đất đêm, thơ Hoàng Ngọc Dộ);   “Trăng sáng lung linh trăng sáng quá / Đất trời lồng lộng một màu trăng / Dẫu đêm khuya vắng người quên ngắm / Trăng vẫn là trăng trăng vẫn rằm” (Rằm Xuân, thơ Hoàng Kim).

NÓI VỚI BẠN HIỀN. Con đường ngắn nhất đến với Người “trực chỉ nhân tâm” được phát hiện, lĩnh ngộ và trao đổi sớm nhất có lẽ là thiền sư Bồ Đề Đạt Ma, dịch nghĩa là Đạo pháp, ~470-543. Ông ấy được coi là người truyền bá và sáng lập ra Thiền học và Võ thuật tới Trung Quốc. Sách Ebook: Bồ đề đạt ma – Thiền sư vĩ đại nhất, tác giả Osho cũng tâm đắc với khẩu quyết “bất lập văn tự, giáo ngoại biệt truyền, trực chỉ nhân tâm, kiến tính thành Phật”.

Hồ Chí Minh chọn một lối đi riêng đến độc lập cho con đường cách mạng Việt Nam “Chúng ta thích đón đưa. Bác Hồ không thích. Đến thăm chúng ta Bác Hồ thường “đột kích”. Chữ “đột kích’ vui này Người nói lại cùng ta Và con đường quen thuộc Bác chẳng đi đâu Đường quen thuộc thường xa Bác hiện đến bằng lối tự tìm ra: Ngắn nhất Bác không muốn giẫm lên mọi đường mòn có sẵn Khi đích đã nhắm rồi Người luôn luôn tạo cho mình Một lối đi riêng. (Nhà thơ Hải Như: Thơ viết về Người, trang 32).

Chuyện Bảy Nhị, kênh ông Kiệt và tôi của Hoàng Kim về ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên chủ tịch tỉnh An Giang, đã viết” Tôi có một kỷ niệm quí rất khó quên. Ông Bảy Nhị ba lần lặn lội lên Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông nghiệp Hưng Lộc tìm tôi là giám đốc Trung tâm để hỏi cách đưa cây gì vào khai hoang phục hóa hiệu quả cho vùng đất hoang hóa Tri Tôn, Tịnh Biên. Ông đồng tình với tôi việc ứng dụng canh tác giống lúa thơm Khao Dawk Mali 105 (KDM 105) nhưng trồng cây gì luân canh lúa hiệu quả trong các tháng mùa khô thì đó vẫn là bài toán khó? Mờ sớm một ngày đầu tháng mười một. Trời se lạnh. Nhà tôi có chim về làm tổ. Buổi khuya, tôi mơ hồ nghe chim khách líu ríu lạ trên cây me góc vườn nên thức dậy. Tôi bước ra sân thì thấy một chiếc xe ô tô đậu và cậu lái xe đang ngủ nướng. Khi tôi ra, cậu lái xe thức dậy nói: “Chú Bảy Nhị, chủ tịch tỉnh An Giang lên thăm anh nhờ tuyển chọn giống mì ngắn ngày để giúp An Giang né lũ. Đợt trước chú đã đi cùng chú Tùng (là ông Lê Minh Tùng sau này làm Phó Chủ Tịch Tỉnh, Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang) lên làm việc với anh rồi. Nay mì đã được năm tháng tuổi, chú muốn lên coi kỹ ở trên ruộng xem củ to bằng ngần nào. Chú Bảy giờ hành chính bận họp nên thăm sớm. Đến nhà anh, thấy sớm quá chú ngại nên ra thẳng ngoài đồng rồi, nhờ tui đón anh ra sau”. Tôi giật mình nghĩ: “Cái ông này không thể xạo được. Mình nói là có giống mì bảy tháng. Năm tháng ông lên kiểm tra đồng ruộng nhổ thử, thiệt chu đáo. Ông thật biết cách kiểm tra sâu sát”. Chợt dưng tôi nhớ đến MỘT LỐI ĐI RIÊNG của Bác Hồ trong thơ Hải Như:… Sau này hiếm có đồng chí lãnh đạo nào học được cách làm như Bác. Họ đi đâu đều thường xếp lịch hành chính và đưa đón đàng hoàng, chẳng cần một lối đi riêng. Tôi thầm chợt cảm phục ông Bảy”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trong bài viết “Làm Thủ tướng hay là lái taxi?” có chi tiết thú vi mà tôi đã kể với bạn trong bài ‘Soi mình trong lòng người hơn là soi mặt mình trong gương‘: “Năm 2004, tôi được Sứ quan Na-uy mời sang thăm Na-uy. Trong chuyến đi đó, tôi được tiếp kiến Vua và Hoàng hậu Na-uy trong hoàng cung. Tôi có tặng Vua và Hoàng hậu một tác phẩm văn xuôi của tôi được dịch và xuất bản ở Na-uy năm 2003. Tác phẩm viết về những đứa trẻ lớn lên trong một khu vườn mà vào các buổi chiều chúng nghe thấy tiếng đập cánh của chim Thần. Nhưng rồi chiến tranh ập đến. Những đứa trẻ lớn lên và đi vào mặt trận như những người lính vệ quốc. Sau chiến tranh những chàng trai, cô gái còn sống trở lại khu vườn xưa. Họ đến đó để tin rằng những con chim Thần trên xứ sở của họ sẽ trở về và đập cánh. Tôi nói với Vua và Hoàng hậu rằng tuy chỉ là một câu chuyện nhỏ bé từ một làng quê nhỏ bé nhưng đã nói lên khát vọng lớn lao của con người và văn hóa của xứ sở đó. Vua và Hoàng hậu hứa sẽ đọc tác phẩm đó của tôi. Sau này, tôi vô cùng xúc động khi nghe tin Vua và Hoàng hậu có đọc tác phẩm đó của tôi. Trong buối tiếp kiến đó, tôi có thưa với Vua và Hoàng hậu Na-uy rằng tôi được biết câu chuyện về mối tình đầy sóng gió của họ. Trước khi trở thành Hoàng hậu Na-uy, bà chỉ là con gái của một gia đình bình thường trong xã hội. Chính thế mà Hoàng gia đã không ủng hộ mối tình của Vua khi còn là Thái tử với bà. Nhưng họ đã yêu nhau mãnh liệt và bằng mọi giá đi đến hôn nhân. Sau khi kể cho Vua và Hoàng hậu Na-uy nghe câu chuyện tình yêu của họ mà tôi được biết, tôi nói với Vua và Hoàng hậu Na-uy rằng : “ Thưa đức Vua và Hoàng hậu, bây giờ tôi càng tin rằng : Quyền lực của ái tình còn mạnh hơn quyền lực của ngai vàng”. Vua và Hoàng hậu Na-uy cười rất vui và hoàn toàn đồng ý với nhận xét của tôi. Tôi hỏi Hoàng hậu có hay tự nấu nướng trong những ngày nghỉ cuối tuần không. Hoàng hậu cười , nhìn sang Đức Vua và nói: Đức Vua mới là người nấu. Thế là tôi bày tỏ nguyện vọng muốn được ăn một món ăn do chính Đức Vua Na-uy nấu. Đức Vua mỉn cười đồng ý và hẹn tôi vào một dịp nào đó. Tất nhiên, tôi biết tôi chẳng bao giờ có cơ hội ấy. Nhưng tôi đã được thưởng thức một món ăn đặc biệt của Đức Vua và Hoàng hậu Na-uy. Đó là món ăn tinh thần từ cuộc nói chuyện vô cùng cởi mở và dân giã giữa những người đại diện cao quý nhất của đất nước Na-uy. Tôi kể câu chuyện này để nói một điều gì đó về đức làm Vua hay làm Thủ tướng của một đất nước. Lúc đó Na-uy đang là một trong năm quốc gia Châu Âu có mức thu nhập đầu người cao nhất châu lục ấy. Tôi cũng nhớ đến câu chuyện của ông Mai Thế Nguyên, Việt kiều sống ở Na-uy. Ông kể rằng trong những năm tháng chiến tranh, ông đã từng kiệu trên vai một cậu bé Na-uy xuống đường tham gia các cuộc biếu tình chống chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam. Và cậu bé ngồi trên vai ông sau này đã trở thành một trong những Thủ tướng của Na-uy. Hàng ngày, Ngài Thủ tướng đó vẫn đạp xe đạp từ nhà đến nơi làm việc. Có lần gặp nhau, Thủ tưởng Na-uy và ông dừng xe bên hè đường và trò chuyện với nhau như hai anh công chức ở Hà Nội cách đây mấy chục năm. Làm quan của họ là như vậy và làm dân của họ là như vậy. Na-uy là một đất nước thanh bình và phát triển. Tôi đã có những ngày lang thang trên đất nước này và tìm hiểu câu chuyện về đất nước họ. Họ đã xây dựng được một đất nước mà nhiều người mơ đến bởi họ có những Đức Vua như thế, những Thủ tướng như thế và cả những thần dân như thế. ( Ảnh dưới : Đức Vua, Hoàng Hậu Na-uy và tôi. Ảnh chụp tại Hoàng Cung Na-uy năm 2004 )”

Hôm nay là mười bốn. Đêm mai là Trăng rằm.

Mười lăm trăng quả thật tròn !

Hoàng Kim

xem thêm
Đường sáng ta đi
Ngày xuân đọc Trạng Trình
Cậu Cương ngọc trai bé của ông tôi
Hoàng Gia Cương theo dòng thời gian
Nếp nhà và nét đẹp văn hóa 
Nối nhịp cầu văn hóa Việt

Bài viết mới trên TÌNH YÊU CUỘC SỐNG
CNM365, ngày mới nhất bấm vào đây cp nht mi ngày

Video yêu thích

Vietnamese Dan Bau Music
Vietnam traditional music
KimYouTube

Trở về trang chính
Hoàng Kim  Ngọc Phương Nam  Thung dung  Dạy và học  Cây Lương thực  Dạy và Học  Tình yêu cuộc sống  Kim on LinkedIn  Kim on Facebook  KimTwitter  hoangkim vietnam

5 thoughts on “Mười lăm trăng quả thật tròn

  1. Pingback: Bài thơ Viên đá Thời gian | Khát khao xanh

  2. Pingback: Trần Tử Ngang đêm thiêng đọc lại | Tình yêu cuộc sống

  3. Pingback: Ngọc trong đá | Tình yêu cuộc sống

  4. Pingback: Dấu chân thời gian | Tình yêu cuộc sống

  5. Pingback: Hoàng Kim dấu chân thời gian | Tình yêu cuộc sống

Gửi phản hồi

