Ngày mới yêu thương

GiaoducVNTÌNH YÊU CUỘC SỐNG. Ngày mới yêu thương gồm các bài mới:  Ngân hàng Thế giới hổ trợ đổi mới nông nghiệp và giáo dục (The World Bank); Đặc điểm của những nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới (Đại Kỷ Nguyên); Phụ Nữ Nhật Bản (Đại Kỷ Nguyên); Những bài viết mới (Tình yêu cuộc sống, Hoàng Kim).

Ngân hàng Thế giối hổ trợ đổi mới nông nghiệp và giáo dục tại Việt Nam

The World Bank, ngày 1 tháng 7 năm 2015

WASHINGTON, ngày 30/6/2015—Ban giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới vừa phê duyệt hai khoản tín dụng trị giá 315 triệu USD nhằm hỗ trợ kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đổi mới chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam.

Khoản tín dụng 238 triệu USD tài trợ Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho khoảng 200.000 hộ nông dân trồng lúa, khoảng 1 triệu người, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, và 50.000 hộ nông dân trồng cà phê khác, khoảng 250.000 người, tại Vùng Tây nguyên.

“Dự án sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ trong đổi mới ngành nông nghiệp, nhất là đối với hai tiểu ngành quan trọng là lúa gạo và cà phê,” ông Chris Jackson, Chuyên gia Phát triển nông thôn của Ngân hàng Thế giới, trưởng nhóm dự án, nói. “Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới về gạo và cà phê. Tuy nhiên, do quá tập trung vào mục tiêu sản lượng nên người nông dân đã áp dụng quá mức các phương thức canh tác không bền vững để đạt sản lượng cao nhưng giá trị xuất khẩu thấp. Để phát triển bền vững, cần thiết phải có sự thay đổi về phương thức sản xuất và cách thức tổ chức chuỗi cung ứng, qua đó mang lại lợi ích cho hộ nông dân sản xuất nhỏ, và đó cũng chính là mục đích chính của dự án này.”

Dự án sẽ giúp nông dân tại các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Long An áp dụng các phương pháp canh tác tốt hơn, đồng thời cải thiện hạ tầng sản xuất và chế biến và liên kết nông dân với các doanh nghiệp nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao hơn. Dự án cũng sẽ hỗ trợ sản xuất cà phê bền vững và tái canh cà phê Robusta tại các tỉnh Lâm Đồng, Dak Lak, Dak Nông và Kon Tum.

Khoản tín dụng thứ hai trị giá 77 triệu USD sẽ hỗ trợ Dự án Đổi mới Giáo dục Phổ thông, cụ thể là hỗ trợ nâng cao kết quả học tập thông qua hỗ trợ đối mới và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới dựa trên năng lực cho các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Dự án cũng sẽ hỗ trợ nâng cao hiệu quả giảng dạy thông qua biên soạn và cung cấp sách giáo khoa tương thích với chương trình giáo dục mới và cải thiện hệ thống thi cử.

“Nhu cầu về giáo dục và đào tạo ngày càng tăng đã thể hiện truyền thống hiếu học và mối quan tâm của các bậc phụ huynh Việt Nam mong muốn con em mình học hỏi được các kỹ năng mới cần thiết để thànhcông trong nền kinh tế tri thức,” ông Michael F. Crawford, Chuyên gia Trưởng về Giáo dục của Ngân hàng Thế giới, trưởng nhóm dự án nói. “Với sự trợ giúp của dự án, chương trình giáo dục phổ thông mới được cải thiện sẽ giúp nhà trường Việt Nam sẽ giúp các em học sinh khi tốt nghiệp được giáo dục tốt hơn, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao trong công việc trong thế kỷ 21.”

Hai khoản tín dụng trên được cấp bởi Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA)—quỹ cho vay dành cho các nước nghèo nhất của Nhóm Ngân hàng Thế giới.

Tìm hiểu thêm tại http://www.worldbank.org/vn

GiaoducTG

Đặc điểm của những nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới

Đại Kỷ Nguyên, ngày 8 tháng 7 năm 2015

Giáo dục Việt Nam có những bước tiến dạo gần đây với một loạt các quyết định thay đổi.

Một trong số đó là giảm bớt các kỳ thi ở bậc tiểu học, các bài kiểm tra định kỳ chỉ dùng để kiểm chứng học sinh, không được dùng để so sánh thành tích rằng học sinh này giỏi hơn học sinh khác, không cho điểm học sinh mà chỉ ghi lời nhận xét. Việc thay đổi này đã làm giảm áp lực học hành lên học sinh rất nhiều.

Một thay đổi gần đây nhất là việc bỏ kỳ thi đại học đầy áp lực, thay vào đó là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Việc làm này được sự đồng tình ủng hộ của nhiều thành phần xã hội.

Tuy đã có những thay đổi tích cực, nhưng giáo dục Việt Nam vẫn cần phải học hỏi những nước có nền giáo dục tiên tiến nhiều hơn nữa. Chúng ta cùng điểm qua đặc điểm của một số nền giáo dục phát triển trên thế giới:

1. Giáo dục ở Phần Lan

Công bằng và miễn phí

Giáo dục Phần Lan xem công bằng là một trong những điều quan trọng nhất. Ông Olli Luukkainen, chủ tịch hội đồng giáo viên Phần Lan chia sẻ “Tất cả trẻ em ở Phần Lan dù thành thị hay nông thôn đều được hưởng một nền giáo dục như nhau.”

Thực hiện tiêu chí công bằng này, giáo dục Phần Lan không phân biệt giàu hay nghèo, thành thị hay nông thôn, tất cả đều được hưởng một nền giáo dục như nhau.

hoc_sinh_phan_lan_c4bde_SQJSKhông áp lực thi cử

Giáo dục ở Phần Lan cũng không có các cuộc thi sát hạch nhằm phân loại học sinh, giáo dục hướng đến các học sinh yếu kém, giúp nhà trường trở thành môi trường thân thiện. GS Pasi Sahlberg, công tác tại bộ giáo dục và văn hóa Phần Lan phát biểu: “Chúng tôi dạy trẻ học cách HỌC, chứ KHÔNG dạy trẻ học cách để thi”

“Chúng tôi không tin vào thi cử, không tin rằng có một kỳ thi thống nhất là việc tốt. 12 năm học đầu tiên trong đời học sinh chỉ có một kỳ thi duy nhất vào lúc các em đã ở độ tuổi 18-19, đó là kỳ thi trước khi vào đại học. Nhờ thế thầy và trò có nhiều thời gian để dạy và học những gì họ ưa thích. Các thầy cô của chúng tôi tuyệt đối không giảng dạy vì thi cử, học sinh cũng tuyệt đối không học vì thi cử. Trường học của chúng tôi là nơi học tập vui thích 100%. Ưu điểm của chế độ học tập ở Phần Lan là ươm trồng tinh thần hợp tác chứ không phải là tinh thần cạnh tranh. Chúng tôi không lo học sinh sau này sẽ cảm thấy sợ hãi khi bước vào xã hội ”

2. Giáo dục ở Nhật Bản

Đạo đức là cốt lõi

Nhật Bản trở thành một nước có nền giáo dục tiên tiến là nhờ thực hiện tiêu chí “con người = đạo đức”, đề cao tính tự lập và tinh thần kỷ luật.

japan-schoolTư tưởng của người Nhật vẫn còn mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đạo đức là cốt lõi là điều mà một học sinh phải biết đến đầu tiên.

Sau trận động đất khủng khiếp năm 2011, trong các cuộc cứu trợ, người Nhật không chen lấn nhốn nháo, không tranh giành khẩu phần. Trái lại, họ còn nhường nhịn lẫn nhau và kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi dù biết rằng, có thể tới lượt của mình thì chẳng còn lại gì.

Câu chuyện đứa trẻ 9 tuổi không biết rõ số phận cha mẹ mình thế nào, trong lúc khốn khó đói và rét run cầm cập đứng xếp hàng chờ khẩu phần ăn thì được một người lớn nhường lại túi lương khô, vì e rằng tới lượt đứa trẻ này thì các khẩu phần ăn hết mất.

Đứa trẻ ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để vào thùng thực phẩm rồi lại quay lại xếp hàng. Khi được hỏi đứa trẻ trả lời rằng “Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con”.

Câu chuyện này và những câu chuyện cảm động khác đã nhanh chóng được lan truyền ra thế giới bên ngoài nước Nhật. Người dân toàn thế giới rất ngượng mộ và khâm phục dân tộc Nhật Bản. Câu chuyện đứa trẻ nhường lại khẩu phần ăn kể trên được giới truyền thông xem như là “huyền thoại”. Chỉ dân tộc nào xem đạo đức là nền tảng, xem văn hóa cổ truyền là linh hồn của dân tộc mình thì mới có được những kỳ tích như vậy.

Giáo dục Nhật Bản vận hành theo nguyên lý “mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức”.

Phương châm của người Nhật là “Cần phải nhắm tới thực hiện xã hội ở đó từng công dân có thể mài giũa nhân cách bản thân…”.

Chuyên gia giáo dục Bassey Ubong của Nigeria khi nghiên cứu giáo dục Nhật Bản đã phát biểu rằng “Đạo đức còn có nghĩa là ý thức tuân thủ kỷ luật cao độ được phản ánh thông qua quan niệm xem giáo dục là một con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó thanh niên tích cực học tập, tuân theo các chuẩn mực về tôn trọng mọi người xung quanh và tham gia đóng góp nhằm giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp, ai nấy đều tốt nghiệp và có việc làm”.

Tư duy ‘tự lập’

Giáo dục Nhật Bạn cũng hướng đến tính tự lập cho học sinh, mỗi học sinh có thể tự chủ trong học tập, không ỷ lại để có thể hòa nhập môi trường hội nhập đầy biến động các giá trị văn hóa và tri thức

Để trang bị tính tự lập cho học sinh, giáo dục Nhật Bản nhấn mạnh ‘học sinh là trung tâm’, giúp học sinh trải nghiệm kiến thức từ thực tế chứ không phải là nhồi nhét kiến thức. Có nhiều loại sách với các chuẩn đầu ra khác nhau để tăng cường khả năng phản biện cho học sinh, kích thích việc tìm tòi, phát huy sức sáng tạo.

Các bài học ở Nhật Bản được các giáo viên ghi trích nguồn ở đâu, rồi khuyến khích học sinh tìm thêm nguồn thông tin mới, cổ vũ học sinh đứng từ các góc độ cách nhìn khác nhau để đánh giá nhận xét vấn đề. Đó là một trong những lý do cốt yếu giúp người Nhật nằm trong tốp đầu các quốc gia có lượng bằng sáng chế cao nhất thế giới với vô số thương hiệu tồn tại xuyên thế kỷ.

Không áp lực thi cử

Giống như Phần Lan, giáo dục ở Nhật Bản không gây áp lực thi cử cho học sinh

Giáo dục Nhật Bản cũng không tổ chức theo kiểu “gom học sinh có điểm số cao lại với nhau”. Nhà trường cũng không chủ trương “khoe” kết quả học tập của các em đến mọi người, vì cho rằng điểm số không phản ánh được khả năng thực sự của trẻ, mọi học sinh đều có cơ hội học tập trong môi trường bình đẳng.

Nhật Bản không có đặt nặng thi cử, kỳ thi chính thức chỉ có thi vào trung học và đại học. Ngoài ra còn có đợt thi lớp 6 và lớp 9 nhưng là để giám sát hiệu quả hệ thống giáo dục, chứ không phải để đánh giá năng lực học sinh.

3. Giáo dục ở Mỹ:

Tự do và tôn trọng tự do của người khác

Nền giáo dục Mỹ hướng con người đến tự do, có thể dễ dàng thích nghi với cuộc sống đang biến động hàng ngày, nếu bó buộc học sinh sẽ làm mất tính sáng tạo của trẻ. Các chương trình học tại các trường ở Mỹ rất giàu tính trải nghiệm, kích thích sự phát hiện, khuyến khích trẻ đưa ra tất cả suy nghĩ “xung quanh một câu hỏi”.

Tự do của người Mỹ là tự do về tư tưởng, giữ quan điểm của mình đồng thời tôn trọng quan điểm ý kiến của người khác.

Giáo viên thường nhắc nhở học sinh của mình rằng: “Bất kỳ ai trong các em cũng có quyền loại bỏ, thậm chí là tẩy chay một nhãn hiệu mà mình không thấy thích. Nhưng không được quyền ép người khác đứng về phe mình, vì như thế là thiếu tôn trọng quyền của tự do của người khác ”

Giao-duc-tre-em-o-My-va-Nhat-BanỞ Mỹ giáo viên cho điểm và nhận xét học sinh, và học sinh được nhận xét và đánh giá chất lượng giáo viên.

4. Giáo dục ở Đức

Bình đẳng

Một trong những đặc tính của giáo dục Đức đó là tính bình đẳng giữa các học sinh, trong lớp học không có lớp trưởng, lớp phó hay tổ trưởng, tổ phó, mà chỉ có “phát ngôn viên” để chuyển thông điệp của thầy cô đến học sinh và ngược lại.

“Phát ngôn viên” còn đưa ra các giải pháp, phong trào nhằm cải thiện tình hình học tập, giúp các bạn học lực yếu, phát huy các tài năng văn nghệ, thể thao trong lớp…

Chú trọng trải nghiệm thực tế

Người Đức cho rằng trói buộc những đứa trẻ trong lớp học mà thiếu tính trải nghiệm thực tế sẽ dẫn đến những sản phẩm bị lỗi thời về mặt nội dung. Thầy cô đứng lớp còn quan niệm phải mất cả năm trời, thậm chí là vài năm người ta mới có thể xuất bản một quyển sách hạn hữu trong khi thế giới to lớn, vĩ đại đang vận động hàng giây. Thế nên kiến thức sách vở, phần lớn đã lỗi thời trước khi được trưng bày trên kệ sách.

Hơn một nửa số học sinh ở Đức chọn con đường học nghề thay vì dấn thân vào con đường đại học.

Người Đức quan niệm học tập để có một công việc phù hợp, thế nên trong khi một số nước như Việt Nam xem những học sinh không vào được đại học sẽ không có cơ hội phát triển, thì ở Đức người ta lại kỳ vọng rằng bộ phận học sinh này sẽ tỏa sáng khi được ghép với một công việc phù hợp.

v1aĐức đã xây dựng một chương trình giáo dục và đào tạo nghề nghiệp toàn quốc, được quản lý bởi Viện Giáo dục và Đào tạo nghề nghiệp liên bang. Đây là một chương trình phối hợp giữa chính phủ và giới doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề để đào tạo nguồn lực cần thiết cho xã hội.

Chương trình giáo dục kép này truyền đạt kiến thức cả trên lớp học lẫn thông qua thực hành. Một cách cụ thể, người học sẽ đến các trường dạy nghề từ hai đến ba ngày một tuần. Ở đó, các lý thuyết và thực tiễn về ngành nghề sẽ được truyền dạy. Ngoài ra, các trường cũng buộc phải dạy các môn về kinh tế và xã hội, đào tạo ngoại ngữ và các kiến thức cơ bản khác.

5. Giáo dục ở Pháp:

Mỗi học viên ứng với một vị trí trong xã hội

Trong khi nhiều nước khác xem giáo dục phổ thông là căn bản, còn cụ thể làm gì phải sau đại học, cao đẳng hay các trường nghề. Nhưng ở Pháp khi học phổ thông các học sinh đã biết mình sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp.

Cho nên ở Pháp từ cấp 1 của chương trình phổ thông đã dạy rất bao quát. Pháp có đến ba loại bằng tốt nghiệp phổ thông khác nhau với những ứng dụng khác nhau. Đầu tiên là BAC General, Hệ này dành cho những học sinh có học lực khá giỏi hoặc những em thực sự muốn theo đuổi chương trình đại học hay cao học trong tương lai. Theo đó, các em có thể chọn học khối ngành tự nhiên (BAC Science), khối ngành kinh tế xã hội (BAC Economie Social), hoặc khối ngành văn học (BAC Littérature).

College Students in Computer Lab --- Image by © James Lauritz/Corbis
College Students in Computer Lab — Image by © James Lauritz/Corbis

Các em học lực yếu hơn nhưng vẫn mong muốn theo đuổi việc học thì có thể chọn hệ BAC Tech. Chương trình đào tạo hệ này tạo điều kiện cho học sinh tiếp tục theo học các trường cao đẳng, trở thành những kỹ thuật viên, chuyên viên cao cấp.

Cuối cùng, những học sinh không hứng thú với chữ nghĩa hay có nguyện vọng muốn vừa tốt nghiệp phổ thông là có thể đi làm những công việc chân tay, làm thợ chứ chưa phải làm thầy thì theo đuổi hệ BAC Pro. Hệ này cung cấp các nghề cụ thể và các em học sinh được định hướng, chọn lựa và trong suốt hai năm cuối phổ thông có thể rèn luyện để đi làm ngay khi vừa ra trường với tay nghề vững.

Ngọn Hải Đăng

Xem thêm:

(Ảnh: wiki)

Phụ Nữ Nhật Bản

Đại Kỷ Nguyên, ngày 8 tháng 7 năm 2015

Tại sao phụ nữ Nhật Bản luôn nhẹ nhàng, tao nhã? Đó là do họ tuân theo ba nguyên tắc giao tiếp đã có từ xa xưa: Nói chuyện rất ôn hòa; Cử chỉ nhẹ nhàng khoan thai; Nội tâm an hòa.

Nói chuyện rất ôn hòa và dịu dàng

Về phương diện này, có thể nói phụ nữ Nhật cực kỳ lễ độ và điềm đạm. Đặc biệt là họ luôn luôn nói năng dịu dàng, nhỏ nhẹ dù ở bất cứ đâu.

Cử chỉ nhẹ nhàng, khoan thai

Theo truyền thống của Nhật Bản, khi ngồi phụ nữ Nhật tuyệt đối phải khép hai chân lại và để tay tự nhiên trên đầu gối, khẽ nghiêng mình và lúc nói chuyện cũng hơi khom lưng.

Ngoài ra, người Nhật còn có một kiểu “ngồi” khá nổi tiếng. Tư thế này đòi hỏi người ngồi phải quỳ trên đôi chân đang khép sát vào nhau, tay đặt tự nhiên lên đầu gối, thân thể có xu hướng hơi nghiêng về phía trước.

(Ảnh wiki)
(Ảnh wiki)

Kiểu ngồi này bắt nguồn từ việc người phụ nữ Nhật luôn luôn duyên dáng và dịu dàng, đằm thắm trong những bộ kimono truyền thống, dù cho đất nước đang trong thời loạn lạc chiến tranh hay thời thái bình thịnh trị. Không chỉ vậy, những tiểu thư con nhà danh gia vọng tộc thường khoác lên mình những bộ kimono kiểu cách, khá cầu kỳ. Do đó, họ đều phải quỳ xuống trong khi ngồi hay hành lễ. Đây cũng được coi là một nét đặc biệt trong văn hóa truyền thống của người Nhật.

Ở Nhật quỳ trên chiếu Tatami được coi là một kiểu ngồi, gọi là “tọa” (kashikomaru hoặc tsubau.) hay “chính tọa” (Seiza).

1264019337_top-10-rules-of-sushi-etiquette_10
(Ảnh: Plan/Corbis)
(Ảnh: Plan/Corbis)

“Tọa” cái tên đã có từ thời đại Asuka (vào khoảng thế kỷ thứ VII) được truyền từ Trung Quốc sang nhưng mãi đến thời kì Edo mới được chính thức đưa vào giảng dạy.

Seiza là kiểu ngồi mà đôi chân sẽ phải chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể và giữ thẳng lưng ( khi không cần cúi người tỏ lòng kính trọng hay chào hỏi). Do đó, nó sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái, thậm chí là như một cực hình khi phải ngồi trong tư thế ấy . Nhưng đối với người Nhật mà nói thì nó lại không phải là hình phạt nào cả, mà là một cách hưởng thụ, bởi vì họ đã được luyện tập từ bé. Ngày nay, khi thưởng thức trà đạo, kiếm đạo, trong tang lễ hay những buổi tọa đàm trang trọng người Nhật thường sử dụng kiểu ngồi Seiza.

Cách ngồi seiza
Kiểu ngồi seiza

Trước đây có một đoàn nhạc của Trung Quốc đã diễn vở Syunkinsyou nổi tiếng của Nhật Bản. Để có thể miêu tả hết những gì tác giả gởi gắm vào trong vở kịch, các diễn viên phải nổ lực rất nhiều và đặc biệt là luyện “ngồi” (Seiza). Dù phải chịu nhiều đau đớn khi tập thế Seiza nhưng nhờ quyết tâm mà họ đã có được một buổi biểu diễn rất thành công. Các nhân vật được khắc họa rất chân thật và sống động.

Nội tâm an hòa

Đa phần phụ nữ Nhật rất điềm đạm, hòa nhã từ tính cách cho đến nét mặt, cử chỉ bên ngoài. Các cô gái sẽ không trực tiếp nói lên ý kiến riêng của mình ngay lập tức, mà họ sẽ đứng trên lập trường của đối phương mà suy xét vấn đề, tôn trọng người khác và lựa chọn lời nói thích hợp để tránh làm người khác tổn thương. Người ta thường nói rằng: “Con gái Trung Quốc dịu dàng là muốn để cho con trai yêu quý mình. Nhưng con gái Nhật dịu dàng lại là vì muốn làm cho các bạn nam được vui vẻ”.

“Con gái Trung Quốc dịu dàng là muốn để cho con trai yêu quý mình. Nhưng con gái Nhật dịu dàng lại là vì muốn làm cho các bạn nam được vui vẻ”.

Ở Nhật Bản, nếu một cô gái không xinh đẹp nhưng lại rất ngọt ngào, dịu dàng thì chắc chắn cô ấy cũng sẽ có rất nhiều người săn đón. Phần lớn, đàn ông Nhật thích có bạn gái thông minh nhưng họ cũng mong người yêu mình biết kín đáo “ẩn mình” phía sau họ. Ngoài ra, các đấng mày râu ở Nhật còn hy vọng bạn gái mình là một người thanh cao, tao nhã. Họ cho rằng con gái dịu dàng, từ tốn mới là người sâu sắc, tế nhị và quyến rũ.

Ở bên cạnh những người phụ nữ Nhật dù là già hay trẻ bạn cũng sẽ cảm nhận được sự dịu dàng, hòa nhã toát lên từ họ. Có thể không xinh nhưng những nét đẹp tâm hồn của họ sẽ để lại ấn tượng khó quên trong tâm trí bạn.

Thư thái và yên bình là cảm giác mà mọi người thường cảm nhận được sau khi tiếp xúc với những người phụ nữ Nhật. Bao âu lo, muộn phiền như được trút bỏ xuống hết. Không phải ai cũng có thể mang lại sự thoải mái cho người khác như họ được. Bởi lẽ, nó không phải chỉ là những lời nói suông, hay những hành động qua loa lấy lệ. Mà nó thật sự xuất phát từ tấm lòng thiện lương của họ.

Phụ nữ Nhật ngày nay cũng vậy, họ luôn quan tâm đến vẻ đẹp tâm hồn. Đặc biệt là họ rất coi trọng việc trau dồi hiểu biết về “Đạo” của mình. Có thể nói “Đạo” được người Nhật áp dụng rất nhiều vào cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, tâm luôn có “Đạo” – dùng “Đạo” để chỉ đạo việc tu tâm dưỡng tính.

(Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Getty Images)

Biên dịch: Thanh Thanh, biên tập: Tuệ Minh
Theo Đại Kỷ Nguyên

Share

Bài viết mới

Video yêu thích

Binh Minh Yen Tu
Bình minh Ngày mới
MAR AKRAM – Dancing with the wind♥
KimYouTube

Trở về trang chính
Hoàng Kim  Ngọc Phương Nam  Thung dung  Dạy và học  Cây Lương thực  Dạy và Học  Tình yêu cuộc sống  Kim on LinkedIn  Kim on Facebook

 

Advertisements

32 thoughts on “Ngày mới yêu thương

  1. Pingback: Đợi mưa | Tình yêu cuộc sống

  2. Pingback: Biển Đông vạn dặm | Tình yêu cuộc sống

  3. Pingback: Tháng Bảy mưa Ngâu | Tình yêu cuộc sống

  4. Pingback: Tiếng Anh cho em | Tình yêu cuộc sống

  5. Pingback: Khoảnh khắc tuyệt đẹp | Khát khao xanh

  6. Pingback: Khoảnh khắc tuyệt đẹp | Tình yêu cuộc sống

  7. Pingback: Giấc mơ tình yêu cuộc sống | Tình yêu cuộc sống

  8. Pingback: Thầy bạn là lộc xuân cuộc đời | Tình yêu cuộc sống

  9. Pingback: Mạc triều trong sử Việt | Tình yêu cuộc sống

  10. Pingback: Đến với bài thơ hay | Khát khao xanh

  11. Pingback: Ngày mới yêu thương | Tình yêu cuộc sống

  12. Pingback: Chào ngày mới 15 tháng 7 | Tình yêu cuộc sống

  13. Pingback: Chào ngày mới 15 tháng 7 | CNM365

  14. Pingback: Từ Mekong nhớ Neva | Tình yêu cuộc sống

  15. Pingback: Lớp học trên đồng Đăk Glong Oxfam | Tình yêu cuộc sống

  16. Pingback: Thăm Borlaug và Hemingway ở CIANO | Tình yêu cuộc sống

  17. Pingback: Khoảnh khắc thiên thu | Khát khao xanh

  18. Pingback: Năm tháng đó là em | Tình yêu cuộc sống

  19. Pingback: Mảnh đạn trong người | Tình yêu cuộc sống

  20. Pingback: Lê Phụng Hiểu truyện hay nhớ mãi | Tình yêu cuộc sống

  21. Pingback: Henry Ford và Thượng Đế | Tình yêu cuộc sống

  22. Pingback: Rằm Xuân Hà Nội | Tình yêu cuộc sống

  23. Pingback: Khổng Tử đọc lại và suy ngẫm | Tình yêu cuộc sống

  24. Pingback: Ong và Hoa | Tình yêu cuộc sống

  25. Pingback: Ta về trời đất Hồng Lam | Khát khao xanh

  26. Pingback: Đến với những bài thơ hay | Tình yêu cuộc sống

  27. Pingback: Những kiệt tác thơ văn Nguyễn Trãi | Tình yêu cuộc sống

  28. Pingback: Học để làm ở Ấn Độ | Tình yêu cuộc sống

  29. Pingback: Quản lý sắn bền vững ở châu Á | Tình yêu cuộc sống

  30. Pingback: Thơ tình Hồ Núi Cốc | Tình yêu cuộc sống

  31. Pingback: Bài thơ không thể nào quên | Tình yêu cuộc sống

  32. Pingback: Chào ngày mới 23 tháng 8 | Tình yêu cuộc sống

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s